Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

NHỮNG LỜI KHUYÊN DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Người cao tuổi ít hoạt động so với thời trẻ. Mắt nhìn kém, tai nghe kém, mũi ngửi kém, lưỡi không nhậy ảnh hưởng đến ăn ngon miệng. Các cơ quan tiêu hóa hoạt động cũng kém hơn lúc trước. Hàm răng yếu, nhai cắn thức ăn khó khăn. Tuyến nước bọt bị teo, thiếu nước bọt nên nuốt khó. Dạ dầy và ruột cũng teo đi. Dịch vị giảm, lượng men tiêu hóa giảm. Hoạt động của gan, thận yếu đi, khả năng lọc còn 60% gây ứ các chất thải ở máu. Ăn khó tiêu. Nhu động của ruột giảm dễ gây táo bón.

Tình hình trên ảnh hưởng xấu tới sự tiêu hóa hấp thu thức ăn. Cho nên đối với người cao tuổi, cần có một chế độ ăn uống hợp lý.

Cần giảm mức ăn so với thời trẻ, trước hết là ăn giảm cơm. Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Cho nên người già thường ăn giảm đi.

Cá biệt có một số người tuổi cao nhưng ăn vẫn ngon miệng, nên ăn thừa, người quá mập, dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận. Bởi vậy, người nhiều tuổi cần chủ động giảm mức ăn: trước đây mỗi bữa ăn ba, bốn chén cơm, nay chỉ nên ăn hai hoặc một chén.

Chú ý theo dõi cân nặng của của người cao tuổi: không nên vượt quá số xăng ti mét của chiều cao trừ đi 105. Ví dụ người có tuổi cao 165cm, cân nặng không nên vượt quá 60kg.

Ăn giảm thịt, giảm đường, giảm muối. Ngoài giảm cơm, người cao tuổi cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường. Thịt tính bình quân không vượt quá 1,5 kg đầu người trong một tháng, mỡ dưới 600 gam, đường dưới 500 gam.

Ngoài ra, còn cần ăn giảm muối: bắt đầu dưới 300gam/người/tháng, rồi giảm dần xuống dưới 200 gam, vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

Ăn thêm đậu, đậu phộng và cá. Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Ở đậu, đậu phộng và cá đều có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Cho nên người nhiều tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như tàu hũ, sữa đậu nành.

Mỗi tuần ăn 2 - 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh loãng xương ở người cao tuổi. Ðậu, đậu phộng, cá có tác dụng phòng, chống các bệnh tim mạch; tàu hủ còn có tác dụng phòng chống ung thư. Ðó là hai bệnh chính thường gây tử vong ở người cao tuổi.

Ăn nhiều rau tươi, quả chín. Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi, nhất là các vitamin và chất khoáng.

Khoa ATVSTP- TTYT Gò Công Đông

Tin liên quan
HOẠT ĐỘNG NHÓM CHĂM SÓC TẠI NHÀ NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG    28/11/2016
VAI TRÒ CỦA IODE ĐỐI VỚI SỨC KHỎE    25/11/2016
NHỮNG LỜI KHUYÊN DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI    25/11/2016
BỆNH DẠI VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG    03/06/2016
ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM “THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM” NĂM 2016    14/04/2016
Sở Y tế tổng kết công tác y tế năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ 2015    07/04/2015
Nhức nửa đầu: Dùng thuốc gì?    07/04/2015
Men gan tăng cao gây nguy hiểm gì?    07/04/2015
Tất cả videos

Liên kết Liên kết